[แปล] แอพฯ“ที่สามารถเรียนรู้ได้”ของ AKB48・ทานิกุจิ เมกุซัง =ภาคจบ= [สถานีข้อมูลสมาร์ทโฟน R25]

อ่านภาคต้นได้ที่นี่ >> (แปลไทย) แอพฯ“ที่สามารถเรียนรู้ได้”ของ AKB48・ทานิกุจิ เมกุซัง =ภาคต้น= [สถานีข้อมูลสมาร์ทโฟน R25]

「สมาร์ทโฟนคือ“ตัวฉัน”ค่ะ!」

ในภาคจบ จะถามทานิกุจิ เมกุซังเกี่ยวกับ「แอพฯที่ติด」
AKB48・Team A ทานิกุจิ เมกุซังได้คุยอย่างเข้มข้นถึงเรื่องรูปถ่ายที่อัพลง SNS กันไปแล้ว ส่วนครึ่งหลังนี้มาติดตามชีวิตสมาร์ทโฟนของเธอคนนี้ให้มากยิ่งขึ้นกันดีกว่า

――ช่วยบอกแอพฯสมาร์ทโฟนที่ติดในช่วงนี้หน่อย

「แอพฯที่อ่านมังกะได้ฟรีอย่าง『comico』ล่ะค่ะ หลังจากลงแอพฯนี้แล้ว ก็เริ่มอ่านมังกะผ่านสมาร์ทโฟนล่ะค่ะ พอเริ่มอ่านแล้วก็หยุดอ่านไม่ได้ซะงั้น!」

――อย่างงั้นเอง! มีผลงานที่แนะนำบ้างไหม?

「『ReLIFE』ค่ะ เป็นเรื่องราวของผู้ชายวัยผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถเข้ากับชีวิตบริษัทได้ แล้วก็กินยาทำให้เด็กลงเลยกลับไปใช้ชีวิต ม.4  แล้วแก้ไขชีวิตค่ะ สนุกสุดๆเลย!ตอนที่ฉันเริ่มอ่านก็มีอัพอยู่ประมาณ 150 ตอน แต่ว่าอ่านหมดรวดเดียวเลยค่ะ ถ้าเป็นสายมังกะก็แอพฯ『Manga One』ก็ดูอยู่บ่อยๆ ตอนนี้ติดมังกะเรื่อง『Natsumeki!!』ที่มีธีมเป็นโยสะโค่ย(การเต้นพื้นบ้าน)ของจังหวัดโคจิในระดับที่รอตอนต่อไปไม่ไหวเลยค่ะ! เป็นมังกะวัยรุ่นที่วาดฝันชีวิต ม.ปลาย ด้วยโยสะโค่ยเนี่ย รู้สึกว่ามีส่วนที่ซ้อนทับกับตัวเองที่เป็นไอดอลเหมือนกันล่ะ…」

――มีบทพูดที่มีอารมณ์ร่วมอะไรแบบนี้สินะ?

「ในมังกะมีบทพูดที่ว่า『ตอนที่โอกาสเข้ามา หากเริ่มขยับก็จะสายไปเสียแล้ว』『ถ้าไม่เปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่คว้าโอกาสไว้ตอนที่มันเข้ามา โอกาสนั้นจะหนีหายวับไปนะ』ก็รู้สึกว่าตัวเองประทับใจในแบบ『โอ้ววーー!!』ขึ้นมา รู้สึกว่าฉันเองต้องพยายามเลยค่ะ! เรื่องอื่นก็มีอะไรที่ทำให้ชวนคิดผ่านมังกะเยอะเหมือนกันค่ะ」



หนังสือเรียนเนี่ย ของInstagramคือโคจิมะซัง ของชีวิต ม.ปลาย คือมังกะ!?


――เป็นมังกะที่วิเศษสินะเนี่ย! ยังไงก็อ่านพวกผลงานที่มีตัวเอกเป็นคนในวัยเดียวกับตัวเองเยอะสินะ?


「ใช่ค่ะ ตอนนี้อยู่ ม.6 เป็นนักเรียนหญิง ม.ปลายปีสุดท้าย ก็เลยอยากอ่านพวกมังกะเกี่ยวกับ ม.ปลาย ให้เยอะๆค่ะ เมื่อก่อนมักจะอ่านพวกนิยายเยอะ แต่ตอนนี้ยกความสำคัญให้กับมังกะก่อนอยู่เยอะค่ะ!」

――เข้าใจแล้ว อย่างนี้เวลาวันหยุดมีแอพฯที่ใช้บ่อยๆไหม?

「ชอบดูพวกวิดีโอก็เลยใช้『YouTube』ค่ะ ช่วงนี้ชอบดูวิดีโอเกี่ยวกับการแต่งหน้าที่ชื่อ『วิดีโอผู้หญิ๊งผู้หญิงของอาการิน』ของโยชิดะ อาการินซัง NMB48 บ่อยๆค่ะ  ตัวฉันเองก็จะลงวิดีโอที่ชื่อว่า『Omegu News』ผ่าน Google+ เดือนละ 1 ครั้งเช่นกันค่ะ ถ้าใช้แอพฯตัดต่อวิดีโอที่ชื่อว่า『Splice – GoPro Video Editor』แล้วล่ะก็จะสามารถใส่พวกเพลงเอย ตัดต่อได้อย่างง่ายดายล่ะค่ะ เพราะงั้นสะดวกเลยค่ะ

ทานิกุจิซังที่สามารถใช้แอพฯต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว


――ในภาคต้นได้แนะนำแอพฯกล้องเอย แอพฯเกี่ยวกับ SNS เอย ส่วนภาคจบก็เป็นแอพฯมังกะ แอพฯวิดีโอ ใช้แอพฯต่างๆได้คล่องแคล่วนะเนี่ย สำหรับทานิกุจิซังแล้วสมาร์ทโฟนคืออะไรเอ่ย?

「นั่นสินะคะ…สมาร์ทโฟนก็คือ…ตัวฉันล่ะค่ะ!」

――โอ้! คำพูดอย่างกับคำคมออกมาซะด้วย!

「รูปถ่ายเอย วิดีโอเอย มังกะที่ชอบ แล้วก็เพลงที่ชอบก็ด้วย ตัวฉันทั้งหมดอยู่ในสมาร์ทโฟนน่ะค่ะ แถมหน้าจอโฮมของสมาร์ทโฟนเองก็แบ่งเป็นโฟลเดอร์ อย่างโฟลเดรอ์ที่ใช้แอพฯกล้องก็ใช้ว่า『photo』、เกี่ยวกับวิดีโอก็『movie』ทำชื่อให้เป็นภาษาอังกฤษล่ะค่ะ ถึงจะไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่ว่าการที่พยายามตั้งชื่อให้มันดูมีสไตล์อะไรแบบนี้อย่างชื่อภาษาอังกฤษนี่สมกับเป็นตัวเองดีนะ(หัวเราะ)เพราะงั้นสมาร์ทโฟนก็คือ『ตัวฉัน』ล่ะค่ะ!」


บทความต้นฉบับ
AKB48・谷口めぐさんの“学べる”アプリ=後編=http://smartphone.r25.jp/special/theme-163922

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *